Startup có nhiều loại chi phí phát sinh không kiểm soát được. Không kiểm soát được hệ thống tài chính - kế toán trong công ty, gặp phải các vấn đề về thất thoát chi phí, lãi âm, không biết tiền nào đang ở khâu nào. Gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch phân bổ tài chính cho các hoạt động kinh doanh
-> Hệ thống tài chính giúp Startup phân bổ dòng tiền một cách hợp lý, trả lời các câu hỏi:
+ Đầu tư vào hoạt động MKT, hoạt động nội bộ như thế nào thì hiệu quả?
+ Làm thế nào để phân bổ nguồn tiền quỹ lương, truyền thông quảng cáo, chi phí cố định văn phòng, lên giá thành sản phẩm hiệu quả,..?
+ Làm thế nào để tối ưu tuyển dụng, HCNS, vận đơn, văn phòng,...?
Startup thường không tính toán được số tiền, không phân bổ tiền hiệu quả khiến công ty khó tồn tại tới khi tự sinh tiền, hòa vốn, tự nuôi. Có thể sẽ chết trước khi phát triển được.
-> Để cảm thấy an tâm, Startup cần có kế hoạch giải quyết rủi ro trong kinh doanh. Biết được số tiền hiện tại đã đủ để duy trì được doanh nghiệp khi xảy ra kịch bản tệ nhất nhằm dễ dàng kiểm soát, duy trì DN, vượt qua giai đoạn sinh tồn.
Startup đã có vốn nhưng không biết đầu tư thế nào thì hợp lý. Chưa có các kịch bản dự đoán kết quả đầu tư và cách giải quyết nếu kịch bản không theo mong muốn.
-> Hệ thống tài chính giúp doanh nghiệp phân bổ dòng tiền, nghiên cứu và đưa ra căn cứ đầu tư, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư rõ ràng với các kịch bản đầu tư khác nhau, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh một cách an tâm khi đã dự đoán được kết quả.
Chúng tôi nghiên cứu kế hoạch tài chính của từng doanh nghiệp, từ đó phân tích, tư vấn và đưa ra chiến lược cải thiện phù hợp theo từng loại hình doanh nghiệp, đảm bảo hướng đi tốt nhất
Ngoài cung cấp giải pháp tài chính, FinSmart giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách:
- Khuyến nghị chính sách bán hàng, chiết khấu, khuyến mãi phù hợp với tình hình tài chính công ty
- Tối đa hóa lợi nhuận từ chính sách chiết khấu, khuyến mãi
FinSmart lên kế hoạch tài chính - kế toán/ kế toán quản trị đi kèm với kế hoạch kinh doanh theo giai đoạn
FinSmart giúp doanh nghiệp tính toán và lập kế hoạch cho nguồn chi phí hiện tại nhằm duy trì doanh nghiệp sống sót khi xảy ra kịch bản tệ nhất, giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và vượt qua giai đoạn sinh tồn
Số lượng nhân sự trong cty là trên 500 nhân sự. Doanh nghiệp dự kiến tuyển 20 nhân sự mới, với tổng quỹ lương 10 triệu 1 nhân sự, tổng 200 triệu.
Thay vì thế, FinPro giúp công ty thử nghiệm thay đổi cơ cấu tuyển dụng nhân sự: Giảm xuống chỉ tuyển 12 nhân sự nhưng vẫn đảm bảo lượng công việc như cũ. Về quỹ lương, 12 nhân sự sẽ được tăng lương 13 triệu/người.
Như vậy, tổng quỹ lương hiện tại là 156 triệu - Giảm dc 4 triệu quỹ lương/tháng. Chưa kể đến các khoản được giảm khác như chi phí du lịch, chi phí văn phòng, chi phí bảo hiềm nhân sự,... Với đề xuất giảm số lượng nhân sự cần thiết và tăng lương cho những nhân sự năng lực cao hơn giúp doanh nghiệp vẫn đạt được mục tiêu kinh doanh mà vẫn khiến nhân sự hài lòng với mức lương cao. Tính toán kỹ, tổng chi phí tiết kiệm được lên tới 600 triệu - 1 tỷ/năm.
Đánh giá chung về tình hình tài chính hiện tại
BƯỚC 4
Trao đổi bức tranh tổng quan về hoạt động kinh doanh và tài chính
BƯỚC 1
Lấy dữ liệu và số liệu tài chính
BƯỚC 2
Đưa góp ý, nhận xét, yêu cầu thêm đối với dữ liệu
BƯỚC 3
Chia cơ cấu vốn, chi phí và lợi nhuận của DN
BƯỚC 5
Lấy chiến lược phát triển doanh nghiệp trong thời gian 1 đến 3 năm
BƯỚC 6
Tổng kết kết quả
BƯỚC 10
Xây dựng mô hình phân tích tài chính
BƯỚC 7
Chạy mô hình nghiên cứu, phân tích
BƯỚC 8
Tư vấn cho chủ doanh nghiệp phương pháp đạt được mục tiêu kinh doanh, đề xuất các chiến lược để cải thiện tình hình kinh doanh trên khía cạnh tài chính
BƯỚC 9
Thêm 2 tháng support doanh nghiệp
BƯỚC 11
Nghiệm thu hợp đồng
BƯỚC 12
- Đặt ra kế hoạch mục tiêu doanh thu và chi phí rõ ràng, khả thi
- Tính toán dòng tiền lưu động tối thiểu để đảm bảo hoạt động của DN
- Đề ra kế hoạch huy động vốn phù hợp từng thời điểm, tránh lượng tiền nhàn rỗi hoặc thiếu hụt
- Xác định lộ trình, mục tiêu tối thiểu để HĐKD bắt đầu sinh lợi
- Xác định thời gian hoàn vốn
- Tối ưu cơ cấu chi phí DN, cắt giảm chi phí không cần thiết, lãng phí
- Phân bổ nguồn vốn có hạn phù hợp với chiến lược kinh doanh hiện tại của DN
1/ Chủ doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định có căn cứ từ những số liệu chính xác cung cấp theo thời gian thực, tiết kiệm thời gian ra quyết định.
2/ Doanh nghiệp yên tâm khi đối mặt với những tình huống tài chính rủi ro trong tương lai nhờ kịch bản tài chính dự đoán từ trước.
3/ Kế hoạch dựa trên số liệu thực tế, phù hợp với doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể áp dụng ngay với hệ thống kế toán, triển khai bài bản về lâu dài.
4/ Ngân sách đã được phân bổ hợp lý, tối ưu nguồn lực giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới hàng trăm triệu đồng/năm.
duy nhất trong ngày hôm nay!!
- Xác định mục tiêu doanh thu, mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp
- Xác định các chi phí cần thiết cho hoạt động
- Phân loại các chi phí hiện có trong doanh nghiệp
- Chỉ ra các chi phí có thể phát sinh
- Phân bổ ngân sách hợp lý: Giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động, chi phí quản lý, EBIT
- Tính toán điểm hòa vốn, lượng vốn cần huy động cho kinh doanh, thời gian hoàn vốn đầu tư
- Xây dựng quỹ lương thưởng để tạo động lực cho nhân viên, đặc biệt phòng tài chính kế toán
- Tư vấn tối ưu cơ cấu hoạt động doanh nghiệp
1/ Mơ hồ với các con số tài chính
Khi các Shark hỏi về tỷ suất sinh lời, chi phí, dòng tiền … thì CEO không chỉ ra được các con số chính xác, mơ hồ với các con số, thậm chí tài chính chồng chéo giữa các công ty (VD: Startup Cà trái cây Happy Trees) và không biết lần gọi vốn này dành cho công ty nào.
-> Làm kinh doanh nhưng không nắm được các con số trên báo cáo tài chính của chính công ty.
2/ Không có kế hoạch sử dụng vốn nếu được đầu tư, nếu có cũng khá chung chung như dùng để mở rộng quy mô, tiếp thị.
Ví dụ dự án của DN chỉ cần 1 tỷ là có lãi và quay vòng vốn nhưng bạn kêu gọi tới 2 tỷ. Trong tình huống này bạn cần có một phương án kinh doanh sử dụng vốn từ việc đầu tư bao nhiêu để mở nhà xưởng, bao nhiêu để nhập nguyên vật liệu, bao nhiêu cho nhân công, bao nhiêu cho truyền thông, cho làm thị trường, DN cần bóc tách chi tiết từng hạng mục chi phí và doanh thu có được từ đó để xây dựng được dòng tiền và xác định nguồn tiền cho dự án.
3/ Không biết kêu gọi bao nhiêu vốn là tối ưu
Startup nghĩ rằng kêu gọi được càng nhiều tiền thì càng tốt. Trên thực tế, nhà đầu tư bỏ vốn càng nhiều thì % cổ phần của họ càng cao, mà % của họ càng cao thì đồng nghĩa lợi ích của DN giảm. Lợi ích DN giảm thì tỷ lệ thành công của dự án càng thấp, nhưng vấn đề ở đây là do DN chưa biết cách tối ưu dòng tiền để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất. "
Tham gia dưới vai trò là “con mồi”, CEO Soya Garden được Shark Thủy đồng ý đầu tư 4 tỷ đồng cho 45% cổ phần và 11 tỷ đồng dưới dạng trái phiếu doanh nghiệp với lộ trình hoàn vốn 3 năm (Shark Tank 2017).
Cụ thể: Năm 2018, Shark Thủy rót cho Soya Garden 20 tỷ đồng để đầu tư. Đầu năm 2019, Tập đoàn Egroup tiếp tục rót 25 tỷ đồng vào Soya Garden. Sau đó ít tháng là 55 tỷ đồng khác được đầu tư vào chuỗi thương hiệu này. Như vậy, tổng cộng Shark Thủy và Egroup đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, tương đương 5 triệu USD, vào chuỗi Soya Garden nhằm hiện thực hóa tham vọng đưa sữa đậu nành lên ngang tầm với cà phê và trà, thậm chí tạo xu hướng thay thế cho trà, trà sữa. Có thể nói, Soya Garden đã có một giai đoạn thành công nhất định.
Tuy thế, tính tới năm 2020, Soya Garden lỗ sau thuế 77 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Năm trước đó (2019), Soya Garden lỗ 62 tỷ đồng. Việc tiếp tục thua lỗ nặng khiến công ty âm vốn chủ sở hữu 53 tỷ đồng, trên vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Doanh thu sụt giảm từ 96 tỷ đồng xuống còn 56 tỷ đồng, tức giảm hơn 40%. Cùng với các ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID, Soya Garden cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Ở góc độ Marketing, có nhiều ý kiến nổi lên về vấn đề này. Có ý kiến cho rằng Soya xác định sai phân khúc thị trường, tham vọng biến khách hàng Mass thành khách hàng Niche (Ngách). Ý kiến khác cho rằng đồ uống không hợp với số đông đàn ông, không gây nghiện, menu không đa dạng so với những người anh em như The Coffee House, Highlands, hay về việc định giá sản phẩm không hợp lý,...
Nhận định: Soya Garden làm chưa tốt từ khâu nhận định khách hàng, xác định Insight và lựa chọn sản phẩm có USP trội. Việc nghiên cứu thị trường cần phải làm chắc, bám chuẩn xu hướng Organic và biết đầu tư tận dụng Marketing đúng cách.
Về hình thức, Soya Garden có thể thuê Research hoặc nên tự xây team Marketing Inhouse và đầu tư mạnh về mặt nhân sự có tư duy tốt, nhạy cảm với thị trường. Có những công việc một team Inhouse có thể giúp Soya Garden làm tốt hơn, ví dụ:
Address: 289b Khuất Duy Tiến, Trung Hoà, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Email: finpro.cskh@gmail.com
Hotline: 078 455 7666